รูปแบบ/เทคนิคการจัดการเรียนรู้


รูปแบบ/เทคนิคการจัดการเรียนรู้
1.       วิธีสอนโดยใช้การบรรยาย (Lecture)
2.        วิธีสอนโดยใช้การสาธิต (Demonstration)
3.        วิธีสอนโดยใช้การทดลอง (Experiment)
4.       วิธีสอนโดยใช้การนิรมัย (Deduction)
5.       วิธีสอนโดยใช้การอุปนัย (Induction)
6.       วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
7.       วิธีสอนโดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย (Small Group Discussion)
8.       วิธีสอนโดยใช้การแสดงละคร (Dramatization)
9.        วิธีสอนโดยใช้การแสดงบทบาทสมมุติ (Role Playing)
10.   วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case)
11.   วิธีสอนโดยใช้เกม (Game)
12.   วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
13.   วิธีสอนโดยใช้ศูนย์การเรียน (Learning Center)
14.   วิธีสอนโดยใช้บทเรียนแบบโปรแกรม (Programmed Intruction)
15.   การจัดการเรียนรู้แบบบรรยาย
16.   การจัดการเรียนรู้แบบอภิปราย
17.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้การอภิปรายกลุ่มย่อย
18.   การจัดการเรียนรู้แบบสาธิต
19.   การจัดการเรียนรู้แบบแสดงบทบาทสมมติ
20.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้การแสดงละคร
21.   การจัดการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลอง
22.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม
23.   การจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการ
24.   การจัดการเรียนรู้โดยกระบวนการกลุ่ม
25.   การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
26.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค TGT
27.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค STAD
28.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิค JIGSAW
29.   การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
30.   การจัดการเรียนรู้แบบ STORYLINE
31.   การจัดการเรียนรู้แบบมุ่งประสบการณ์ภาษา
32.   การจัดการเรียนรู้แบบชี้แนะ
33.   การจัดการเรียนรู้แบบ SQ 3R
34.   การจัดการเรียนรู้แบบเอกัตภาพ
35.   การจัดการเรียนรู้แบบศูนย์การเรียน
36.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโปรแกรม
37.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนโมดูล
38.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน
39.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
40.   การจัดการเรียนรู้แบบโครงงน
41.   การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษา
42.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชนและธรรมชาติ
43.   การจัดการเรียนรู้แบบไตรสิกขา
44.   การจัดการเรียนรู้โดยสร้างศรัทธาและโยนิโสมนสิการ
45.   การจัดการเรียนรู้โดยการทำค่านิยมให้กระจ่าง
46.   การจัดการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์
47.   การจัดการเรียนรู้ตามขั้นทั้งสี่ของอริยสัจ
48.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสร้างนิสัย
49.   การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาจริยธรรม
50.   การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพ
51.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเผชิญสถานการณ์
52.   การจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน
53.   การจัดการเรียนรู้แบบซักค้าน



ที่มา
ทิศนา แขมมณี (2560). 14 วิธีสอนสำหรับครูมืออาชีพ.พิมพ์ครั้งที่ 13. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่ง
        จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.   
สุวิทย์ มูลคำ, อรทัย มูลคำ(2553).19 วิธีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ.พิมพ์ครั้งที่9.
       กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.
สุวิทย์ มูลคำ, อรทัย มูลคำ(2553).20 วิธีจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะ.พิมพ์ครั้งที่9.
       กรุงเทพฯ : ภาพพิมพ์.


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม